วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ลักษณะของอาหารไทยแต่ละภาค

ลักษณะอาหารไทย4ภาค


   ภาคเหนือ
   ลักษณะนิสัยที่ค่อนข้างเยือกเย็น สุขุมและสุภาพเรียบร้อย นับเป็นสิ่งที่สะท้อนออกมาให้เห็นถึง อาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของคนภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียว ซึ่งเป็นอาหารหลัก น้ำพริกอ่อง ซึ่งดูจะไม่เผ็ดมากนัก ตลอดจนกรรมวิธีถนอมอาหารอันแยบยล ที่ออกมา ในรูปแบบของแหนม หมูยอ แคบหมู และที่เป็นพิเศษจริง ๆ คือ อาหารจำพวกของสด เช่น ลาบสดที่ดูเหมือนจะเป็นมรดกทาง วัฒนธรรมทางอาหารของต้นตระกูลไทยที่แท้จริง
   ภาคกลาง
   ภาคกลางนับเป็นแหล่งเกษตรกรรมอาหารที่สำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวเจ้าแหล่งใหญ่แห่งหนึ่งในโลก เนื่องจากภาคกลางเป็นที่ราบลุ่ม อาหารหลักส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วย ข้าว1จาน แกงต่างๆ ต่างๆ อาทิ แกงกะหรี่ มัสมั่น หรือ เขียวหวาน ตลอดจนยำประเภทแซบๆ คอ จำพวกต้มยำกุ้งหรือปลา อีกทั้งอาหารผัดผัก และยำต่างๆ แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนไทย ก็คืออาหารจำพวกน้ำพริก ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกกะปิ น้ำพริกปลาทู ฯลฯ
   ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
   ภาคอีสานอาจจะร่ำรวยเรื่องอารยะธรรม วัฒนธรรมซึ่งสั่งสมกันมานานนับหลายพันปี อาหารอีสาน เป็นอาหาอีกประเภทหนึ่งซึ่งกล่าว ได้ว่ามีชื่อเสียง และรสชาติที่ล้ำลึก และอาจกล่าวได้ว่าเป็นอาหารที่ฮิตติดปากคนไทยมากที่สุด และสามารถรับประทานได้ทุกเวลาทุกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็น ส้มตำ ไก่ย่าง ข้างเหนียว ลาบ ซกเล็ก ต้มแซบ เสือร้องไห้ เนื้อแดดเดียว ตลอดจนอาหารสำรับประเภทที่เรียกกัน ว่า ข้างพาแลง อันมี ปลานึ่ง ผักต้ม และน้ำพริกแจ่ว เป็นอาหารหลักสำคัญที่ทำให้อาหารทั้งภูมิภาคนี้มีชื่อเสียงติดใจทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ
   ภาคใต้
   ประชาชนในจังหวัดภาคใต้เป็นที่รู้จักกันดีว่า ใจคอหนักแน่น พูดเร็ว เดินเร็ว และทำเร็ว อาหารปักษ์ใต้จึงเป็นสิ่งที่สะท้อนลักษณะ ของพวกเขาได้อย่างชัดเจนในเรื่องของรสชาติอาหารที่ เผ็ดจัด เค็มจัด ตลอดจนเปรี้ยวจัด อาหารปักษ์ใต้ที่ขึ้นชื่อลือชาอย่างมาก ๆ คือ แกงไตปลา แกงเหลือง น้ำพริก กุ้งเสียบ น้ำบูดู น้ำยาปักษ์ใต้ ตลอดจนอาหารปักษ์ใต้ที่ได้รับอิทธิพลมาจากพวกมาลายู และ อินเดีย จำพวกอาหารอิสลาม และกับข้าวสำรับที่เรียกว่า หมรับ นอกจากนั้นอาหารปักษ์ใต้ในทุกมื้อยังประกอบไปด้วยผักสดที่สำคัญ โดยเฉพาะพืชตระกูลถั่วจำพวกสะตอ หรือลูกเนียงที่จะเป็นต้องติดไว้ในอาหารแทบทุกมื้อ


มาตรฐาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น